Thiết kế nhận diện thương hiệu – Đẹp đã đủ?
- On 7 Tháng Tư, 2020
Thiết kế nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố đầu tiên cần có trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Vậy hệ thống nhận diện thương hiệu cần đáp ứng những yêu cầu nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết.
Tại sao thiết kế nhận diện thương hiệu có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu?
Ngoài giá trị tự thân từ chất lượng sản phẩm do thương hiệu mang lại, bộ nhận diện thương hiệu đẹp sẽ đại diện, diễn đạt được bản sắc công ty thông qua hình ảnh bằng việc sử dụng các biểu tượng và ngôn từ, giúp nâng cao giá trị thương hiệu. Chúng ta không trông mặt để bắt hình dong, nhưng phải thừa nhận rằng ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên là quan trọng. Nhận diện thương hiệu sinh ra từ lần đầu tiếp xúc giữa các vật phẩm được thiết kế đồng bộ và nhất quán tạo ra điểm riêng giúp khách hàng dễ dàng phân biệt được thương hiệu doanh nghiệp bạn với các thương hiệu khác.
Thương hiệu không chỉ đơn thuần là những hình ảnh, thông điệp lời nói mà thương hiệu là một tổ hợp của thiết kế, ý niệm, sự kiện, xúc cảm và ký ức mà sản phẩm cũng như doanh nghiệp xây dựng trong lòng của khách hàng. Hình ảnh là phương pháp rất hữu hiệu để có thể chạm đến cảm xúc của khách hàng. Đây là lý do thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trở thành yếu tố đầu tiên trên con đường xây dựng thương hiệu thành công.
Một ví dụ cho vai trò của bộ nhận diện ở những công ty thành công. Khi nhắc đến biểu tượng quả táo cắn dở hay dải băng màu trắng trên nền đỏ thì bạn có nhận ra đó là thương hiệu nào không? Chắc chắn là Apple và Coca Cola rồi! Hệ thống nhận diện đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Thế nhưng một bộ nhận diện thương hiệu đẹp liệu đã đủ?
Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu – Đẹp thôi chưa đủ
Khi nhắc đến bộ nhận diện thương hiệu chúng ta thường tập trung vào yếu tố thiết kế mà ít chú ý đến yếu tố thương hiệu. Hai yếu tố này có mối liên quan chặt chẽ với nhau trong quá trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Một bộ nhận diện thương hiệu đạt chuẩn không chỉ đáp ứng tốt các tiêu chí về thiết kế (màu sắc, bố cục, font chữ, …) mà còn phải xuất phát từ tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, qua đó thể hiện được câu chuyện và bản sắc của thương hiệu.
Bên cạnh đó, bộ nhận diện thương hiệu còn phải đáp ứng một số yêu cầu về tính khác biệt, tính liên quan, sự gắn kết, sự ưa chuộng, …Như vậy, để thiết kế được một bộ nhận diện thương hiệu đã khó, tạo ra hệ thống nhận diện thương hiệu xuất sắc lại càng khó gấp nhiều lần.
Đừng xem hệ thống nhận diện thương hiệu là chi phí, đó là đầu tư!
Liệu có cần thiết làm mới hay thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp? Câu trả lời tùy thuộc vào cách doanh nghiệp nhìn nhận vai trò của việc xây dựng thương hiệu là chi phí hay đầu tư.
Hiện nay, giá trị thương hiệu là một trong những tiêu chí để đánh giá sức mạnh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Hệ thống nhận diện thương hiệu được thể hiện qua tên thương hiệu, biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) và các yếu tố nhận biết liên quan tới doanh nghiệp. Như vậy, hệ thống nhận diện chính là đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp nhằm xác lập nhận thức và vị trí của thương hiệu đối với khách hàng.
Xây dựng và phát triển thương hiệu là một quá trình lâu dài và liên tục. Đầu tư thương hiệu chuẩn mực ngay từ giai đoạn đầu không những tạo nền móng vững chắc sự phát triển của doanh nghiệp và còn giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí.
Khi đặt lên bàn cân so sánh thì một bộ nhận diện được thiết kế sơ sài với chi phí thấp tưởng như có lợi. Nhưng trên thực tế, đến một gian đoạn phát triển nhất định, doanh nghiệp lại phải đình hình lại bằng cách tái nhận diện thương hiệu, vừa mất thêm một khoản chi phí thiết kế lớn, vừa mất thêm chi phí truyền thông marketing để khách hàng nhận biết được bộ nhận diện mới.
Vậy nên thiết kế thương hiệu đúng và đẹp ngay từ sớm sẽ là một khoản đầu tư để thương hiệu không ngừng lớn mạnh và phát triển, tạo được niềm tin và không ngừng vun đắp tình yêu của khách hàng dành cho thương hiệu theo thời gian.
Làm mới bộ nhận diện thương hiệu, không phải lúc này thì là lúc nào?
Hệ thống nhận diện thương hiệu xuất hiện ở mọi nơi trên hành trình tiếp xúc và trải nghiệm thương hiệu của khách hàng, từ bao bì sản phẩm đến các ấn phẩm truyền thông, quảng cáo. Một bộ nhận diện được thiết kế chuẩn mực và ấn tượng sẽ dễ dàng thu hút và chinh phục những khách hàng dù là khó tính nhất, không chỉ bởi chất lượng sản phẩm mà còn từ câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng ẩn đằng sau đó. Ngay lúc này, hãy bắt tay vào việc làm mới hệ thống nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn!
Hệ thống nhận diện không chỉ là câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp mà còn là tâm huyết của đội ngũ thiết kế. Để tạo nên một bộ nhận diện chất lượng, luôn cần có sự lắng nghe và thấu hiểu từ phía doanh nghiệp và đơn vị thiết kế ngay từ những khâu đầu tiên. Đồng thời, liên tục trao đổi và bám sát yêu cầu thiết kế trong quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, FS Design luôn hướng đến sự hoàn hảo và chất lượng trong từng sản phẩm thiết kế. Quý doanh nghiệp quan tâm vui lòng liên hệ hotline 0353 357 775 để được hỗ trợ tư vấn.
Khải Hoàn
0 Comments