Xu hướng thay đổi logo của các thương hiệu hàng đầu trên thế giới
- On 10 Tháng Chín, 2020
Trong lịch sử phát triển hàng chục, hàng trăm năm của mình, các thương hiệu hàng đầu đã không ít lần thay đổi logo, khoác lên mình một “bộ cánh” hiện đại hơn, phù hợp hơn.
Khi thương hiệu trăm năm cần được thay áo
Dĩ nhiên, không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu lớn bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để thay đổi logo. Nói một cách chính xác, trong tiến trình phát triển của thương hiệu, sẽ có những lúc họ mạnh tay “đóng cửa” với những biểu tượng của quá khứ để dựng nên một biểu tượng mới, gắn liền với kỷ nguyên mới.
Nhiều ý kiến cho rằng, thay đổi một logo đã “đóng đinh” trong tâm trí của người tiêu dùng về sự hiện diện của thương hiệu là một bước đi không cần thiết, nhất là trong bối cảnh, doanh nghiệp cần xoay vòng nguồn vốn cho những thành phần khác thiết thực hơn.
Ở khía cạnh ngược lại, việc thay áo cho thương hiệu có thể coi là điều vô cùng cần thiết để phục vụ cho mục đích phát triển của thương hiệu. Không chỉ là logo, sự thay đổi còn diễn ra ngay trong bộ nhận diện thương hiệu, hay thậm chí, tên gọi của thương hiệu. Đơn giản, đời thay đổi khi ta thay đổi thế thôi.
Những cú vươn mình của thương hiệu, thực chất bắt nguồn từ thay đổi tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng cần thiết ấy.
Những thương hiệu lâu đời cần làm mới hình ảnh thương hiệu
Có một thực tế, sự thay đổi logo của bất kỳ một thương hiệu nào cũng gắn chặt với bối cảnh xã hội. Khi cánh cửa của một giai đoạn khép lại, ánh sáng của kỷ nguyên mới sẽ soi rọi và thôi thúc những bước chân tiến lên. Hơi thở thời đại sẽ chi phối lên sự thay đổi diện mạo của thương hiệu, từ đó quyết định nên sự sống còn của thương hiệu.
Làm mới hình ảnh là thao tác cần thiết để thương hiệu tăng độ tin cậy đối với người dùng trẻ, nhóm được coi là trụ cột tiêu dùng. Trong đại dương mênh mông mang tên thị trường với rất nhiều khốc liệt chờ chực, bạn cần phải nổi bật theo cách của riêng để tồn tại, thậm chí, vươn lên tốp đầu để thích ứng với sự thay đổi của làn sóng tiêu dùng trẻ.
Và thay đổi diện mạo là xu hướng tất yếu. Một logo dễ gợi, dễ nhớ, dễ đi vào tâm trí khách hàng, nhất là ở thời hiện đại, khi xu hướng minimalism (tối giản) lên ngôi. Hãy xem cách Pepsi, Nike hay Apple… tối giản logo của mình suốt chiều dài lịch sử thương hiệu sẽ thấy, câu chuyện thay áo không chỉ là “bình mới, rượu cũ”. Nó thực sự mang tới một sức sống mới, tinh thần mới cho thương hiệu và tất nhiên, cả những bước tiến mới theo đúng nghĩa.
Đi tìm xu hướng thay đổi logo từ bài học của các thương hiệu hàng đầu
Như đã phân tích, các thiết kế logo hiện tại ngày càng tối giản, cả về màu sắc lẫn đường nét, chi tiết thiết kế. Thông thường, một logo chỉ mang trên mình tối đa 2 màu, với một tông chủ đạo và một tông điểm xuyết. Đối với các thương hiệu xa xỉ, số lượng màu thậm chí chỉ còn lại một, hoặc là sự phối hợp giữ đen và trắng, hai tông màu tượng trưng cho sự cao cấp, xa xỉ theo quan niệm thông thường.
Pepsi đã đi một chặng đường rất dài trên hành trình định hình một thương hiệu nước giải khát tỉ đô dành cho mọi người. Từ một logo có phần rối rắm về đường nét với tên gọi “Pepsi- Cola” cho đến cái tên ngắn gọn Pepsi với logo là hình tượng cách điệu của quả địa cầu với hai màu chủ đạo là đỏ và xanh dương, pha thêm chút trắng là cả một cuộc cách mạng về thị trường lẫn nhận thức quảng cáo thương hiệu. Như vậy là đủ truyền tải thông điệp về một thương hiệu nước giải khát trẻ trung, hiện đại, mang lại sự bùng nổi về giác quan, cảm xúc và hơn hết, có mặt khắp nơi trên thế giới.
Trong khi đó, từ biểu tượng có phần hơi cầu kỳ là hình ảnh cây táo vào năm 1976, đến năm 1977, Apple lại thể hiện logo với độc nhất hình tượng một trái táo khuyết đủ màu sắc. Chưa dừng lại ở đó, những màu sắc của táo khuyết được thay đổi theo các mốc thời gian cho đến hiện tại, là hình ảnh táo khuyết với một màu xám giản đơn. Nhưng không hẳn đơn giản vậy đâu! Màu xám mà Apple thể hiện trong logo của mình chính là sự cập nhất của xu thế công nghệ hiện đại, biểu trưng cho một quyền lực công nghệ đi đầu và không trộn lẫn vào đâu được.
Thiết kế logo đáp ứng chuẩn mực thương hiệu trong thời đại mới
Thay đổi logo không hề là chuyện tùy hứng hay một sớm một chiều của thương hiệu, nhất là những thương hiệu đã đình hình đường lối và xu hướng phát triển riêng. Logo là sự thể hiện thông điệp thương hiệu một cách trực quan và súc tích nhất và luôn là thứ tiếp cận người dùng trực tiếp của thương hiệu.
Vậy nên, đừng bao giờ bó buộc hoặc rập khuôn logo của mình cố định trong nỗi sợ thay đổi sẽ khiến người dùng không gắn bó với thương hiệu. Hãy vững tin rằng, kỷ nguyên công nghệ đang len lỏi trong từng ngóc ngách đời sống này sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng, miễn là logo của bạn phải thực sự chất!
Và nếu bạn chưa tìm được cho mình một logo có thể đáp ứng tất cả các tiêu chí về sự tối giản, dễ nhớ và tính nhận diện cao, hãy liên hệ FS Design theo số: 0335 357 775. Chúng tôi sẽ chắp cánh cho logo thương hiệu của bạn bay cao bay xa trong lòng người dùng.
>> Brand Identity: Các yếu tố thiết yếu giúp nhận diện thương hiệu
>> 4 dấu hiệu nhận biết thời điểm thương hiệu cần đổi mới hình ảnh
Giải Phóng
0 Comments