Brand Identity: Các yếu tố thiết yếu giúp nhận diện thương hiệu
- On 22 Tháng Sáu, 2020
Cũng giống như cá nhân bạn vậy, thương hiệu cũng cần những đặc tính độc nhất nhằm tôn lên giá trị cốt lõi của bản thân và tách biệt nó với phần còn lại của thị trường. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm “Brand Identity”, điều gì làm nên một bộ nhận diện tốt – độc – lạ?
Bài viết dưới đây sẽ giải thích tất tần tật những thắc mắc của bạn về cách thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả.
Brand Identity là gì?
Brand Identity là các yếu tố liên quan tới thiết kế Logo, màu sắc, hình ảnh, icon, typo,… của một thương hiệu nhằm mục đích xác định và phân biệt thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Brand Identity là thành tố quan trọng quyết định thương hiệu có nhất quán và tạo được khả năng ghi nhớ tốt hay không.
Mục đích của Brand Identity là:
- Để tạo ấn tượng cảm xúc cho người xem
- Để thông báo cho người xem về bản chất của thương hiệu và dịch vụ / sản phẩm được cung cấp
- Để thống nhất nhiều khía cạnh khác nhau của một doanh nghiệp thông qua hình ảnh nhất quán
Để nhận biết những gì cốt lõi thuộc về thương hiệu của bạn, bạn nên cân nhắc một số khía cạnh như sau:
- Sứ mệnh của thương hiệu.
- Tầm nhìn của thương hiệu.
- Những đặc tính mà bạn muốn thương hiệu mình có.
- Sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn với đối thủ là gì?
- Cách mà thương hiệu của bạn giao tiếp với khách hàng là gì?
Các yếu tố chính bạn cần chú ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Đồ họa
Đồ họa trong nhận dạng trực quan, là các tài sản hình ảnh được vẽ hoặc thiết kế. Chúng có thể đơn giản như các hình dạng cơ bản cấu thành thiết kế. Hoặc chúng có thể phức tạp hơn, chẳng hạn như logo, biểu tượng hoặc thậm chí là hình minh họa,…
Kiểu chữ
Kiểu chữ là hình dạng hoặc kiểu dáng của văn bản bạn sử dụng trong thương hiệu của bạn. Có nhiều loại phông chữ khác nhau và mỗi thể loại có thể mang lại hiệu ứng và cảm xúc khác nhau đối với người xem, bao gồm cả mức độ dễ đọc khác nhau. Đối với mục đích nhận dạng, bạn cần chú ý chọn lựa kiểu chữ cẩn thận cho logo, slogan, văn bản nội dung,… (nên dễ đọc nhất).
Bảng màu
Màu sắc được sử dụng để xác định thương hiệu thông qua bảng màu. Khi kết hợp một cách chính xác, màu sắc có thể tạo ra một số phản ứng cảm xúc mạnh mẽ nhất trong người xem.
Hình ảnh
Một hình ảnh ấn tượng sẽ đánh vào cảm xúc của người xem, truyền tải thông điệp thương hiệu và những giá trị mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Thậm chí, xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt sẽ khiến bạn trở nên khác biệt trước những đối thủ trên thị trường, tạo dấu ấn riêng trong mắt khách hàng và loại bỏ bớt đi áp lực cạnh tranh cho chính doanh nghiệp của bạn.
Làm thế nào để tạo ra thiết kế nổi bật
1. Viết Câu Chuyện Thương Hiệu
Câu chuyện thương hiệu là một phần tạo nên hình dung của khách hàng về cá tính, sứ mệnh của thương hiệu, xuyên suốt trong các tài liệu quảng cáo, chiến lược tiếp thị, cũng là nguồn mang lại cảm hứng cho khách hàng. Đôi khi, khách hàng cũng sẽ coi câu chuyện thương hiệu như một yếu tố so sánh trước khi quyết định mua hàng.
2. Xây Dựng Hình Ảnh Thương Hiệu Lâu Dài Và Nhất Quán
Hình ảnh thương hiệu và doanh nhiệp được thể hiện qua tầm nhìn và sứ mệnh được xây dựng ngay từ đầu và xuyên suốt, nhất quán trong quá trình phát triển của thương hiệu. Tầm nhìn và sứ mệnh đó tạo nên niềm tin của khách hàng và giá trị thương hiệu trên thương trường.
Patagonia là một thương hiệu chuyên kinh doanh đồ dùng cho các hoạt động ngoài trời nổi tiếng tại Mỹ. Tất cả hình ảnh về thương hiệu đều để truyền đi tuyên ngôn cảm hứng từ phong cách sống hòa nhập thiên nhiên. Từ logo, ảnh đại diện Twitter, hình ảnh, video Instagram đến những thông điệp thể hiện trên website, Patagonia đều định hướng người dùng tưởng tượng về cuộc phiêu lưu của chính mình. Đồng hành trên hành trình khám phá thiên nhiên đó, chính là những sản phẩm chất lượng từ Patagonia.
3. Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu
Nhận diện thương hiệu phản ánh tính cách, sứ mệnh và trên hết, là làm người tiêu dùng dễ dàng “tìm thấy” thương hiệu của bạn trong các cửa hàng, ấn phẩm in ấn và trên internet.
Nhận diện hình ảnh bao gồm các thành phần như kiểu chữ, ảnh, giọng điệu, bảng màu và tất nhiên, logo biểu tượng của thương hiệu. Hãy xem xét tất cả mọi thứ bạn biết về thương hiệu và tạo ra nhận diện đáp ứng được mọi yêu cầu và triết lý của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thiết kế nhận diện thương hiệu hoàn toàn có thể thay đổi và phát triển theo thời gian. Rất nhiều thương hiệu đã thiết kế lại hoặc tinh chỉnh nhận diện của mình để phù hợp hơn với người tiêu dùng cũng như xu hướng thiết kế hiện đại.
4. Tạo hướng dẫn sử dụng nhận diện đầy đủ, rõ ràng
Một nhận diện thương hiệu chỉ hữu ích nếu doanh nghiệp đồng bộ nó trên toàn bộ thiết kế hình ảnh của mình.
Hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu giống như cuốn cẩm nang đảm bảo sự thống nhất hình ảnh, bao gồm các ví dụ về cách sử dụng logo, bố cục quảng cáo, màu sắc và font chữ được chấp nhận, và tổng thể cảm giác thị giác cần đạt được. Cụ thể và chi tiết nhất có thể là cách để hình ảnh thương hiệu có sự định hướng rõ ràng, nhất quán và hiệu quả để xây dựng nên lòng trung thành và sự tin tưởng từ khách hàng.
Cẩm nang hướng dẫn này giúp các doanh nghiệp có những nguyên tắc xây dựng hình ảnh thương hiệu đảm bảo sự thống nhất trên toàn hệ thống. Đồng thời cũng là tài liệu cơ sở để các đơn vị thuê ngoài tạo ra những hình ảnh quảng cáo đa dạng mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của thương hiệu.
Khanh Thi
Theo designervn.net
0 Comments