Quy trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
- On 6 Tháng Tư, 2020
Một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo sẽ giúp gia tăng đáng kể giá trị cho thương hiệu của doanh nghiệp. Trong bài viết này, FS Design cùng bạn khám phá 7 bước trong quy trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.
Tại sao nên thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp?
– Gia tăng mức độ nhận biết đối với khách hàng
Hệ thống nhận diện thương hiệu tạo nên hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ dàng nhận biết trên những điểm chạm thương hiệu của khách hàng. Một bộ nhận diện đồng nhất và hoàn chỉnh còn mang đến những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…) và cảm tính (chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…) làm tăng niềm tin và sự yêu mến của khách hàng dành cho thương hiệu.
– Hỗ trợ thúc đẩy doanh số cho bộ phận kinh doanh
Nhờ có hệ thống nhận diện thương hiệu, khách hàng dễ dàng nhận biết và tin tưởng hơn vào sản phẩm, dịch vụ. Do đó, quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ một cách chủ động và tự tin hơn. Bên cạnh đó, bộ nhận diện thương hiệu nhất quán sẽ giúp thương hiệu định vị trong tâm trí khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bộ phận bán hàng khi tiếp xúc và giới thiệu dịch vụ, sản phẩm.
– Làm tăng giá trị thương hiệu
Thương hiệu cũng là một loại tài sản của doanh nghiệp. Hệ thống nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua sự gia tăng về mặt nhận thức, sự hiểu biết và lòng trung thành của khách hàng. Từ đó làm cho giá trị thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững.
– Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Một thương hiệu với hệ thống nhận diện được đầu tư chỉn chu, bài bản chính là điểm cộng đầu tiên khi khách hàng tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và khi đứng trước nhiều sản phẩm, dịch vụ tương tự nhau, hệ thống nhận diện nổi bật sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh nhờ vào sự nổi bật và ấn tượng.
Quy trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu ấn tượng, chuyên nghiệp
Bước 1: Xác định các yêu cầu, hạng mục cần thiết kế
Bước đầu tiên trong quá trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp cần thực hiện đó chính là xác định các yêu cầu thiết kế. Tùy vào quy mô, ngành nghề hoạt động mà doanh nghiệp đưa ra các yêu cầu thiết kế sao cho phù hợp với văn hóa công ty và bản sắc thương hiệu. Các yêu cầu này càng rõ ràng, chi tiết thì đơn vị thiết kế càng dễ dàng hình dung. Nhờ đó, quá trình thiết kế càng dễ dàng, thuận lợi.
Bước 2: Lựa chọn đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu
Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu là một lĩnh vực khá đặc thù, do đó mà hầu hết các doanh nghiệp thường lựa chọn các công ty thiết kế để thực hiện. Trong quá trình tìm hiểu và lựa chọn đơn vị thiết kế, doanh nghiệp nên chú ý tìm hiểu kỹ các thông tin cũng như tham khảo qua dự án đã thực hiện để có thể lựa chọn được công ty có phong cách thiết kế phù hợp nhất.
Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thông tin về thương hiệu, doanh nghiệp
Sau khi chọn được đơn vị thiết kế phù hợp, doanh nghiệp cần liên hệ để trao đổi về các yêu cầu thiết kế cũng như cung cấp những thông tin cần thiết về thương hiệu, doanh nghiệp. Từ bước này, các phần việc sẽ do công ty thiết kế phụ trách và chịu trách nhiệm. Để bộ nhận diện phác họa một cách đầy đủ nhất chân dung thương hiệu, việc nghiên cứu và phân tích cần có sự phối hợp giữa đơn vị thiết kế và khách hàng ngay từ đầu.
Nội bộ thương hiệu cần thống nhất những thông tin và yêu cầu thiết kế trước khi chuyển cho đơn vị thiết kế. Thông thường, trước khi tiến hành thiết kế, thương hiệu sẽ được cung cấp một phiếu yêu cầu, bao gồm bộ câu hỏi để thương hiệu trả lời và liệt kê những đặc trưng của thương hiệu. Đồng thời, đơn vị thiết kế cũng cần tập trung tìm hiểu và phân tích để có cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp cũng như hiểu được bản sắc, cá tính thương hiệu mà mình nhận thiết kế.
Bước 4: Lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Dựa trên bản yêu cầu thiết kế từ phía khách hàng và các thông tin do đơn vị thiết kế tổng hợp, lúc này bộ phận sáng tạo bắt đầu làm việc để cho ra các ý tưởng thiết kế ban đầu. Bộ phận thiết kế sẽ đưa ra các ý tưởng thiết kế khác nhau, phát triển ý tưởng đó với hình ảnh, thông điệp xoay quanh các yêu cầu do khách hàng đưa ra. Các ý tưởng này sẽ được trình bày và thảo luận để chọn ra concept thiết kế phù hợp nhất.
Bước 5: Triển khai các hạng mục thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Ở bước này, sau khi thống nhất được ý tưởng và phương án thiết kế. Bộ phận thiết kế bắt đầu triển khai các hạng mục chi tiết của bộ nhận diện thương hiệu. Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh bao gồm rất nhiều hạng mục thiết kế, được triển khai lần lượt theo thứ tự.
Bước 6: Đăng kí bảo hộ thương hiệu
Sau khi hoàn thành thành thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và thống nhất toàn bộ các hạng mục thiết kế, đơn vị thiết kế tiến hành bàn giao bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Lúc này, doanh nghiệp đã có thể sử dụng hệ thống nhận diện mới. Tuy nhiên để tránh vấn đề vi phạm bản quyền, doanh nghiệp nên đăng kí bảo hộ thương hiệu (trademark protection) càng sớm càng tốt.
Bước 7: Ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu mới trong sản xuất, kinh doanh
Khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp có thể chính thức toàn quyền sử dụng bộ nhận diện thương hiệu mới với đầy đủ các hạng mục đi kèm. Ứng dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ mang đến luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp.
Trên đây là các bước thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu được trình bày chi tiết giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc theo dõi quá trình thực hiện bộ nhận diện mới. Để có một bộ nhận diện chuyên nghiệp, ấn tượng, doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín và kinh nghiệm.
Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, FS Design không ngừng sáng tạo để tạo nên những thiết kế thương hiệu ấn tượng, độc đáo và đáp ứng tốt các chuẩn mực về thương hiệu. Quý doanh nghiệp quan tâm xin vui lòng liên hệ hotline 0353 357 775 để được tư vấn và hỗ trợ.
Khải Hoàn
0 Comments