Năm giai đoạn quan trọng cần biết để thiết kế thương hiệu hiệu quả
- On 18 Tháng Ba, 2021
Trên Forbes, Chuyên gia Larry Light, CEO của Arcature, công ty chuyên về tư vấn thương hiệu của Hoa Kỳ có bài viết: “Five Phases For Effective Brand Design” nói về 5 giai đoạn thiết kế thương hiệu hiệu quả . FS Design lược dịch bài viết.
Tầm quan trọng của thiết kế thương hiệu trong kinh doanh
Tạp chí Harvard Business Review gần đây đã đăng một bài báo về Tư duy thiết kế. California Management Review, tạp chí của Trường kinh doanh UC Berkeley’s Haas đã dành toàn bộ số báo Mùa đông 2020 cho Tư duy Thiết kế. Thiết kế Thương hiệu là cần thiết để tạo ra những trải nghiệm thương hiệu thành công.
Trải nghiệm thương hiệu không được định vị, chúng được thiết kế. Trong khi thiết kế thương hiệu là sự hội tụ của quản trị thương hiệu và quản lý thiết kế. Đừng làm tưởng rằng nó chỉ chuyên về quảng cáo. Rộng hơn, thiết kế thương hiệu bao gồm mọi điểm tiếp xúc với khách hàng… như bao bì, nhãn mác, logo, trải nghiệm kỹ thuật số, trải nghiệm bán lẻ, trải nghiệm dịch vụ…
Thương hiệu không chỉ là tính năng và lợi ích. Thương hiệu là thông điệp về trải nghiệm phù hợp và khác biệt. Thiết kế Thương hiệu là sự kết hợp của cái nhìn sâu sắc và trí tưởng tượng phong phú để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ với mục đích hứa hẹn trải nghiệm khách hàng phù hợp và khác biệt. Trải nghiệm Thiết kế thương hiệu là yếu tố khác biệt thực sự.
Nhìn chung, quy trình Thiết kế Thương hiệu có 5 giai đoạn, được liên kết xung quanh sự thấu hiểu khách hàng và được truyền đạt thông qua hoạt động tiếp thị hiệu quả. Hãy coi quá trình này như một vòng tròn của tuổi thọ thương hiệu. 5 giai đoạn của quy trình thiết kế thương hiệu là 1. Tưởng tượng; 2. Đổi mới; 3. Vận hành; 4. Cải tạo; 5. Sử dụng Sáu giác quan.
Quy trình 5 bước thiết kế thương hiệu hiệu quả
-
Trí tưởng tượng: Ý tưởng sáng tạo
Mường tượng về tương lai thay vì chỉ dự báo. Dự báo chỉ là phép ngoại suy các xu hướng hiện tại. Quan trọng là tầm nhìn. Hãy chú ý những gì mà người khác không nhìn thấy được.
Sự thấu hiểu khách hàng thực sự là điều kiện tiên quyết để hình dung ra tương lai. Ở đây, insight là sục sạo, đào sâu thông tin, không chỉ đơn thuần là nhìn thấy thông tin. Insight tạo ra giá trị kỳ lạ: “Chà. Tôi không biết điều đó” hay “Bây giờ tôi biết điều đó, chúng tôi sẽ làm khác đi”. Để có cái nhìn sâu sắc thúc đẩy sự sáng tạo, mọi người phải học một cái gì đó mới.
Như Walt Disney, một nhà thiết kế thương hiệu huyền thoại. Ông đã nảy ra ý tưởng sáng tạo về một xứ sở kỳ diệu có chất lượng cao, an toàn và thích hợp cho cả gia đình. Ý tưởng sáng tạo đó đã dẫn đến sự tái tạo trải nghiệm công viên giải trí.
Trong khi đó, Howard Schultz của Starbuck đã thay đổi định nghĩa về trải nghiệm cà phê bằng một ý tưởng sáng tạo. Schultz đã tưởng tượng về sự phát triển của một trải nghiệm mà ông gọi là “vị trí thứ ba”.
-
Đổi mới: Các giải pháp sáng tạo
Giai đoạn này xoay quanh việc hiện thực hóa các ý tưởng đã nảy sinh từ giai đoạn 1. Biến ý tưởng thành hiện thực. Hãy nhớ rằng, chẳng có sự đổi mới nào xảy ra cho đến khi ý tưởng được đưa vào cuộc sống.
Ta có thể ví dụ, Steve Jobs là một nhà thiết kế thương hiệu đầy nhiệt huyết. Apple đã đổi mới Thương hiệu. Các sản phẩm được thiết kế để tiếp tục hướng đến trải nghiệm thương hiệu thân thiện với người dùng, hiện đại và chất lượng cao.
Steve Ells đã thiết kế các cải tiến về dịch vụ ăn uống và chất lượng thực phẩm cho Chipotle nhằm tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực ăn uống nhanh.
Tránh tập trung vào những gì đã đưa thương hiệu đến vị trí hiện tại. Những người đào cùng một đường hầm có thể bị kẹt vào ngõ cụt.
-
Hành động: Hiện thực hóa
Đây là thực tế thực hiện công cuộc đổi mới. Giáo sư Harvard Theodore Levitt từng nói: “Ý tưởng là vô dụng trừ khi được sử dụng. Bằng chứng về giá trị của họ là trong cách thực hiện của họ. Cho đến lúc đó, họ đang ở trong tình trạng lấp lửng ”.
Giai đoạn này là nơi rất nhiều khái niệm đổi mới được thử nghiệm một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Học hỏi từ thất bại. Sự thất bại của một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể không có nghĩa là sự thất bại của ý tưởng sáng tạo. Một phát minh là có thật khi nó thực tế và mang lại lợi nhuận. Nếu không thì đó chỉ là một ý tưởng sáng tạo.
Thomas Edison tin rằng mục đích thực sự của sáng tạo là tạo ra những phát minh có tính thực tế để sản xuất và sử dụng. Elon Musk đã đưa trí tưởng tượng và sự đổi mới vào một số ngành công nghiệp với Tesla, năng lượng mặt trời và Space X, thám hiểm không gian.
Để quá trình vận hành đạt hiệu quả tốt nhất, hãy kiên trì. Như Henry Ford đã nói, “Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể, hoặc nghĩ rằng bạn không thể. Cho dù bạn chọn cái nào thì bạn cũng đúng ”.
-
Đổi mới: Cải tiến liên tục
Đổi mới là nâng cao hiệu quả và hiệu lực của các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm hiện có. Cải tiến liên tục giúp thương hiệu tồn tại lâu dài.
Các chiến lược đổi mới làm cho nó tốt hơn, dễ dàng hơn hoặc làm cho nó rẻ hơn. Cải tạo hiện đại hóa, khôi phục, cập nhật, cải tiến, sửa chữa, phục hồi, làm mới, xây dựng lại. Việc cải tiến liên tục sẽ giúp bạn tăng tính cạnh tranh với các đối thủ và doanh thu cũng sẽ tăng thêm nhiều lần.
Toyota là một ví dụ tuyệt vời về một công ty luôn nỗ lực cải tiến liên tục: không ngừng cải tiến và làm cho nó hiệu quả hơn. “Định luật Moore” đã dẫn đầu ngành công nghệ trong nhiều thập kỷ với trọng tâm là duy trì sự cải tiến liên tục về tốc độ.
Hãy cẩn thận với những người nghĩ rằng lần đầu ra mắt thị trường đảm bảo thành công lâu dài. Lợi thế tiên phong sẽ mất đi nếu bạn không liên tục cải tiến.
-
Tận dụng cả 6 giác quan
Bằng cách thu hút nhiều hơn một giác quan, các thương hiệu thiết lập một kết nối cảm xúc bền chặt và lâu dài hơn. Đa giác quan có nghĩa là thiết kế để thu hút năm giác quan vật lý là vị giác, xúc giác, khứu giác, âm thanh và thị giác. Điều này xác định chân lý thiết yếu của Thiết kế Thương hiệu. Sự khác biệt của một thương hiệu được xác định thông qua khả năng kết nối độc đáo của sáu giác quan.
Năm giác quan vật lý là cách chúng ta thiết kế trải nghiệm thương hiệu vật lý. Giác quan thứ sáu, tâm trí, là nơi thương hiệu cư trú. Giác quan thứ sáu diễn giải và nhận thức có chọn lọc thông tin nhận được thông qua năm giác quan còn lại. Ý thức tâm trí là giác quan tích hợp. Nó là nơi lưu giữ những ký ức.
Singapore Airlines đã điều chỉnh một loại nước hoa đặc biệt, ngôn ngữ và cái nhìn xung quanh các nữ tiếp viên hàng không của mình. Mercedes-Benz hoạt động dựa trên âm thanh của cửa xe để tăng cảm nhận về chất lượng cao. BMW thiết kế âm thanh của cần gạt nước trên kính chắn gió. Thiết kế Thương hiệu là thiết kế trải nghiệm thực tế của khách hàng năm giác quan với lời hứa thương hiệu giác quan thứ sáu là cốt lõi tích hợp.
Thiết kế thương hiệu hiệu quả dẫn lối thành công cho doanh nghiệp
Một số người làm tiếp thị vẫn sử dụng “thiết kế” để giới hạn Thiết kế thương hiệu với các yếu tố thiết kế trực quan của thương hiệu, chẳng hạn như thiết kế logo, thiết kế bao bì và các khía cạnh đồ họa, nổi bật nhất khác của thương hiệu. Ý tưởng của họ chỉ tập trung vào việc tạo ra một cái nhìn đặc biệt, một phong cách hình ảnh độc đáo cho một thương hiệu. Brand Styling không phải là Brand Design.
Phải nhớ, thiết kế Thương hiệu không chỉ đơn thuần là gắn một phong cách vào sản phẩm hoặc dịch vụ. Tạo kiểu thương hiệu tạo ra các thương hiệu mắc phải chứng rối loạn gắn kết phong cách. Kiểu Kosher không làm cho dưa chua kosher.
Với Thiết kế thương hiệu, các chức năng của doanh nghiệp phải được hợp nhất thành một quy trình tích hợp để đạt được mục tiêu thiết kế một cách sáng tạo các phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm mang lại trải nghiệm thương hiệu khác biệt. Tạo kiểu thương hiệu liên quan đến thiết kế ở cuối quá trình. Thiết kế Thương hiệu tích hợp thiết kế trong suốt quá trình, từ đầu đến cuối.
Thiết kế Thương hiệu là điểm khác biệt tuyệt vời. Quy trình quản lý Thiết kế Thương hiệu đảm bảo rằng với mỗi trải nghiệm thương hiệu, lời hứa thương hiệu được củng cố, lòng trung thành với thương hiệu được củng cố và giá trị thương hiệu được nâng cao.
Thiết kế thương hiệu gắn liền với văn hóa công ty
Tuy nhiên, Thiết kế Thương hiệu không thể xảy ra trong một môi trường không có lợi cho sự sáng tạo. Thiết kế Thương hiệu phải có cam kết từ trên xuống. CEO phải tin tưởng vào một nền văn hóa sáng tạo, một nền văn hóa đổi mới và một nền văn hóa sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro. Chơi an toàn không phải là dấu hiệu của một nền văn hóa sáng tạo. Nền văn hóa sáng tạo là nền văn hóa có khả năng nhận ra cơ hội để hình dung và tái tạo lại tương lai chứ không chỉ là quản lý với lí trí trong đó.
>> Brand Identity: Các yếu tố thiết yếu giúp nhận diện thương hiệu
>> 4 dấu hiệu nhận biết thời điểm thương hiệu cần đổi mới hình ảnh
Thanh Kiều
Theo Forbes
0 Comments