Font chữ và tính cách thương hiệu
- On 10 Tháng Chín, 2021
Mỗi font chữ được sinh ra đã mang trên mình những nét tính cách khác nhau. Có font chữ mới nhìn vào đã cảm nhận được sự chắc chắn, bền bĩ. Có font chữ chỉ cần thoáng qua cũng cảm nhận được sự nhẹ nhàng, bay bổng. Tuy nhiên, có hàng ngàn font chữ được tạo ra trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của ngành thiết kế, đồng nghĩa font chữ và tính cách thương hiệu cũng được thể hiện vô cùng đa dạng. Cũng như con người, không phải tính cách nào cũng có thể hòa hợp với nhau, đôi khi sẽ xảy ra những tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có không chỉ trong tính cách, đặc điểm mà còn trong đường nét.
Đối với riêng yếu tố về chữ, việc hiểu tính cách của font chữ là một yếu tố quan trọng quyết định font chữ có tạo được sự liên kết với thông điệp của sản phẩm hoặc thương hiệu hay không.
Mỗi một font chữ đều mang những cảm xúc nhất định, truyền tải tính cách thương hiệu. Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm thiết kế liên quan đến lĩnh vực xây dựng, bất động sản thường thấy sự xuất hiện của các font chữ không chân dày. Các sản phẩm truyền thông dành cho đối tượng nữ giới thường font chữ mãnh và chân nhọn chiếm ưu thế. Font chữ viết tay thường được sử dụng trong các sản phẩm liên quan đến thời trang, mỹ phẩm, nghệ thuật.
Mọi lựa chọn đều có lý do, đặc biệt là trong thiết kế ứng dụng. Lựa chọn font chữ có tính cách không đồng nhất với tính cách thương hiệu hoặc sản phẩm có thể gây ảnh hưởng không tốt đến việc truyền tải thông điệp và tinh thần thương hiệu mong muốn.
4 loại font chữ và tính cách thương hiệu mà nó mang lại
- Font chữ không chân tạo cảm giác trẻ trung, năng động vì tính chất gọn gàng của nó
- Font chữ có chân thường tạo cảm giác chững chạc, già dặn và cổ điển vì đây là loại font chữ đã xuất hiện từ rất sớm trên thế giới, thường có trong bia đá, văn kiện cổ, nhà thờ,…Bản thân font chữ có chân cũng được chia làm 2 loại: font chữ có chân nhọn và font chữ có chân vuông. Font chữ có chân vuông ngoài cảm giác về sự chững chạc, già dặn; nó còn mang lại cảm giác chắc chắn, bền vững. Trong khi đó, font chữ có chân nhọn mang lại cảm giác của sự tinh tế, sang trọng.
- Font chữ viết tay và font chữ trang trí – hai dạng font chữ này mang lại cảm xúc rõ ràng và mạnh mẽ, chúng phù hợp trong việc đóng vai trò làm điểm nhấn hoặc điểm chính trong sản phẩm. Một số font viết tay có tạo hình khá phức tạp với nhiều đường nét cách điệu được kéo dài.
- Các font chữ viết tay và trang trí thường có đường nét khá thoáng, thậm chí có nhiều nét chữ được cách điệu để mang yếu tố trang trí nên khi đặt cạnh nhau trong một đoạn thông tin dài chúng có thể bị tranh chấp về đường nét. Nếu sử dụng chúng cho một văn bản dài, chắc chắn không phải giải pháp tốt, bởi các đường nét sẽ bị quấn vào nhau không chủ ý hoặc nét này đâm vào nét kia khiến nội dung xuất hiện không mạch lạc, tạo cảm giác khó chịu khi xem.
Font chữ và tính cách thương hiệu trong từng lĩnh vực ngành hàng
Trong các sản phẩm truyền thông, chữ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, dẫn dắt người xem về mặt nội dung. Đồng thời, chữ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trang trí và trở thành họa tiết của sản phẩm. Bạn đã từng cầm một ấn phẩm nào chỉ toàn chữ mà vẫn cảm nhận được lĩnh vực, ngành hàng, thậm chí thương hiệu mà sản phẩm đó đang quảng bá?
Chữ là một ẩn số kỳ diệu và nó có thể mang đến nhiều giá trị hơn không chỉ cung cấp thông tin, hãy chú ý đến cảm xúc nó mang lại trong tổng thể.
- Các thương hiệu đồ ăn nhanh hoặc cà phê take away, công ty vận chuyển thường chọn font chữ không chân làm font chữ nhận diện cho thương hiệu vì nó thể hiện tính nhanh, năng động và trẻ trung. Bạn có bao giờ để ý font được sử dụng của các thương hiệu KFC, Mc Donald’s, Jollibee,…?
- Font chữ được bo tròn ở các góc có thể được sử dụng trong các lĩnh vực liên quan trẻ em, gia đình vì nó tạo cảm giác về sự gần gũi, dễ thương, an toàn và thân thiện
- Font chữ gai góc với các đường nét sắc nhọn thường tạo nên cảm giác nguy hiểm, bí ẩn, cảnh báo. Các thương hiệu game hoặc các poster film kinh dị, phù thủy, thì font chữ này chiếm ưu thế trong thể hiện font chữ tính cách thương hiệu.
Một số nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng Font chữ trong thiết kế
- Cẩn thận không dùng quá nhiều font chữ khác nhau cùng một lúc
- Không kết hợp những font nhìn quá giống nhau
- Sử dụng toàn chữ in hoa hoàn toàn làm ngăn cản việc đọc, nên dùng lẫn cả chữ in hoa và chữ thường cho việc đọc được dễ dàng
- Đối với bài text, dùng Size chữ phù hợp để việc đọc dễ dàng
- Tránh dùng quá nhiều Size chữ và độ năng khác nhau cùng một lúc
- Tránh sử dụng những font chữ quá nặng hoặc quá nhẹ
- Dùng font chữ có độ rộng trung bình, tránh dùng những font quá rộng hoặc quá hẹp
- Đối với các bài text, khoảng cách giữa chữ và từ phải chặt chẽ, nhằm tạo một kết cấu đều và trôi chảy, không lạm dụng việc tăng khoảng cách giữa chữ và từ một cách quá đáng
- Để việc đọc dễ dàng nhất ta nên dùng những Font chữ cổ điển đã được thời gian chứng minh đó là những font dễ đọc nhất
- Để việc đọc được dễ dàng ta nên canh text thẳng bên trái.
- Khi canh text thẳng 1 bên, bên thả lỏng phải để chặt chẽ và nhịp nhàng
- Phân biệt đoạn một cách rõ ràng nhưng cẩn thận, không phá vỡ đi tính cẩn thận và rõ ràng của bài text.
- Tránh đi lỗi goá phụ và mồ côi bất cứ khi nào có thể (Avoid windows and orphans)
- Nhấn mạnh các yếu tố bên trong đoạn text một cách cẩn thận để không làm mất đi sự trôi chảy
- Luôn luôn giữ lại tính dễ đọc của font chữ tránh việc tự tiện kéo dãn bằng máy tính
- Luôn canh text thẳng trên baseline (đường chân chữ)
- Khi làm việc với text và nền phải chắc chắn rằng có sự tương phản đi giữa nền và chữ
Trên đây là một vài thông tin về font chữ và tính cách thương hiệu, FS Design hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn đọc.
Nếu bạn thực sự có nhu cầu về dịch vụ thiết kế hoặc cần được tư vấn, hãy liên hệ FS Design qua số điện thoại 0353 357 775 hoặc để lại thông tin tại đây, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình.
FS Design
Xem thêm
>20 câu hỏi gợi ý để đánh giá thiết kế sản phẩm truyền thông đạt yêu cầu hay không?
0 Comments