Định vị thương hiệu, yếu tố quyết định việc thiết kế nhận diện thương hiệu
- On 19 Tháng Sáu, 2020
Định vị thương hiệu (Positioning) không phải là thuật ngữ xa lạ trong giới quảng cáo, truyền thông, xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, rất nhiều công ty, doanh nghiệp không hiểu rõ hoặc xem nhẹ bước này khiến cho vị thế thương hiệu mình . Trong bài viết này, FS Design sẽ làm sáng tỏ một thuật ngữ của chuyên ngành marketing, quyết định rất lớn đến việc thiết kế nhận diện thương hiệu.
Định vị thương hiệu là gì?
Nói một cách chính xác, định vị thương hiệu là một thuật ngữ dùng để chỉ những điều về thương hiệu đọng lại trong tâm trí khách hàng trong thị trường mục tiêu.
Dù là thuật ngữ tồn tại từ lâu, song, người đầu tiên phát triển thuật ngữ này là Jack Trout, bậc thầy marketing quốc tế. Dưới góc nhìn của Trout và đồng sự Al Ries, định vị bao gồm việc xây dựng danh tiếng của sản phẩm và xếp hạng nó trong sự tương quan với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Giờ đây, định vị thương hiệu đã là một thuật ngữ quen thuộc của ngành marketing. Nó được coi là bước khởi điểm cho sự phát triển của một thương hiệu. Từ việc phân khúc thị trường, xác định khách hàng mục tiêu, định vị thương hiệu, những bước tiếp theo như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu, câu chuyện, các chiến dịch marketing… sẽ được thực hiện khá dễ dàng.
Thiết kế nhận diện thương hiệu xuất phát từ định vị thương hiệu
Có thể hiểu rằng, thiết kế nhận diện thương hiệu chính là hiện thực hóa, hữu hình hóa việc định vị thương hiệu. Đó là thao tác cần thiết để tạo ra nhận diện cho một thương hiệu bất kỳ, đồng thơi góp phần xác lập vị thế thương hiệu.
Nhận dạng khách hàng mục tiêu, xác định đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu thuộc tính, lên phương án định vị sẽ giúp người phát triển thương hiệu và người thiết kế chọn lựa được màu sắc chủ đạo cho thương hiệu. Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu thời trang cao cấp như Gucci, Chanel, Louis Vuitton lại chọn đường nét, font chữ đơn giản với tông màu đen trắng chủ đạo trong khi Pepsi lại lấy màu đỏ xanh để “đấu” với nền đỏ của Coca Cola…
Và dĩ nhiên, định vị thương hiểu để biết rằng, sữa rửa mặt chiết xuất tự nhiên là dành cho phụ nữ, độ tuổi từ 25 đến 45, ở thành thị với mức thu nhập khá… Từ đó, màu sắc dành cho sản phầm này không thể là màu đen huyền bí hay tông đỏ rực rỡ được. Màu sắc và đường nét của sản phẩm, thương hiệu phải trang nhã, hài hòa và dĩ nhiên, không kém sự cuốn hút. Đó là lý do vì sao hàng loạt thương hiệu làm đẹp như Dove, Olay, Biore… đều sử dụng màu trắng kem làm tông màu chủ đạo trên hộp sản phẩm được thiết kế với hình cong giàu tính biểu tượng.
Đóng đinh trong tâm trí khách hàng mục tiêu, nghĩa là chỉ cần nói về thương hiệu ấy, người ta sẽ biết thương hiệu ở đâu trong bức tranh thị trường và phù hợp với những ai.
Kết
Nói tóm lại, định vị thương hiệu rất quan trọng. Quan trọng hơn, nó sẽ giúp bạn tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu phù hợp và dễ dàng xác lập vị thế trong lòng người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu. Từ đó, những sáng tạo của bạn xoay quanh sự phát triển thương hiệu trong phân khúc thị trường mà thương hiệu của bạn hướng tới sẽ dễ dàng được đón nhận.
Nếu bạn vẫn chưa xác định được phân khúc thị trường, vị thế thương hiệu và không biết phải thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ra sao, hãy liên hệ với FS Design theo số 0353 357 775, chúng tôi sẽ tư vấn trọn vẹn cho bạn các bước để xây dựng và phát triển một thương hiệu cụ thể.
>> 7 bước thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng
Việt Phi
0 Comments