6 xu hướng thiết kế đồ họa nổi bật của năm 2021
- On 18 Tháng Ba, 2021
Những xu hướng thiết kế đồ họa nổi bật này được dự báo sẽ gắn liền với năm 2021, năm của sự kỳ vọng và lạc quan.
-
Xu hướng thiết kế đồ họa chú trọng tính bền vững
Xu hướng này không mới, nó đã và đang hiện diện từ 2020. Bất lợi từ đại dịch khiến con người phải ở nhà nhiều hơn vô tình lại là lợi thế thúc đẩy tính bền vững. Cải thiện môi trường, phát triển bền vững trở thành xu hướng xuyên suốt, lan tỏa.
Dĩ nhiên, bền vững không chỉ gắn liền với môi trường. Nó còn gắn với nhiều vấn đề khác của xã hội như xóa bỏ bất bình đẳng hoặc ranh giới nhận thức. Ở thời điểm hiện tại, môi trường là vấn đề nóng nhất.
Nhà thiết kế Astrid Stavro, đối tác nổi tiếng của Pentagram, nhận định: “Dù tác động của đại dịch lên nền kinh tế là cực lớn và buộc mọi người phải ở nhà nhiều hơn, nhưng mặt tích cực của nó là giảm thiểu tác hại môi trường. Tất cả chúng ta đều có thể nhận thấy về một thế giới xanh hơn như thế nào. Hy vọng rằng 2021 sẽ là năm mà chúng ta lưu ý đến những bài học từ hành động tập thể (hình thành từ đại dịch) để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và các bất bình đẳng xã hội khác.”
-
Xu hướng thiết kế bao bì và đóng gói thân thiện với môi trường
Cách tiếp cận này xuất hiện ngày càng nhiều trong ngành thiết kế và đóng gói. Có thể thấy, các thiết kế của in & SMITH cho dòng trà thảo mộc Kib, được lấy cảm hứng từ khái niệm ‘sống tròn’, và bản sắc của OMSE cho Grounded, một thương hiệu bao bì bền vững theo đúng nghĩa đen.
Một ví dụ điển hình khác từ năm 2020 là thương hiệu và bao bì của Horse cho Good Things Brewing, công ty tuyên bố là nhà máy bia bền vững nhất thế giới. Và lưu ý rằng không có ‘rửa xanh’ trống rỗng ở đây: công ty hoàn toàn tiết kiệm năng lượng và không có lưới điện, với mọi thứ được tái chế và tái sử dụng từ nước đến ngũ cốc.
-
Hành động thiết thực và nhất quán trong thiết kế, sản xuất và kinh doanh
Eve Warren, nhà thiết kế của Robot Food, cho rằng người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm bền vững, bởi vậy, những thương hiệu lớn cần hành động cụ thể để chuyển mình, chiếm lấy niềm tin người tiêu dùng.
Thay đổi phải đến từ cả hai phía, cá nhân và tổ chức. Eve cho biết: “Trong thời gian giãn cách, tôi đã chuyển từ các sản phẩm giặt và làm sạch bằng hạt nhựa sang chất tẩy rửa thân thiện với môi trường Smol. Thương hiệu này được cho là sử dụng bao bì khóa trẻ em 100% không có nhựa đầu tiên trên thế giới.Với động thái này, công ty tiết kiệm hơn bốn tấn rác thải nhựa mỗi tuần so với các đối thủ cạnh tranh. Tôi dự đoán năm 2021 sẽ có nhiều thương hiệu làm theo và nhiều người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các sản phẩm bền vững hơn để khử độc cho ngôi nhà của họ hơn nữa.”
-
Gắn kết với thiên nhiên – xu hướng thiết kế đồ họa năm 2021
Nói rộng hơn, khái niệm này sẽ ảnh hưởng đến công việc thiết kế của chúng ta trên diện rộng, theo dự đoán của Shanti Sparrow, một nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ và giảng viên Shillington New York. Bà nói: “Sau một năm xa cách và cô lập xã hội, tôi kỳ vọng sẽ thấy thiết kế mang một tông màu nhân văn và hữu cơ hơn. Điều này sẽ bao gồm các kết cấu trang nhã bắt chước kỹ thuật in tay, hạt, nét vẽ và hình dạng hữu cơ kết nối người thiết kế với người xem.”
-
Đề cao tính cổ điển – xu hướng thiết kế đồ họa gắn liền với hoài niệm
Các chuyên gia nhận định, nhiều phông chữ và bảng màu retro xuất hiện trong thời gian gần đây và dự báo sẽ còn tiếp diễn mạnh. Ví dụ, cách tiếp cận này có thể được thấy rõ trong danh tính của Koto cho Meatable, với mục tiêu trở thành công ty đầu tiên sản xuất thịt không gây hại một cách hiệu quả và bền vững trên quy mô lớn.
Một chuyên gia phân tích: “Các nhà thiết kế thường tìm kiếm một màu RGB mới hoặc kết hợp màu gradient cho thương hiệu của họ. Nhưng có thể sau sự điên rồ của năm 2020, mọi người sẽ muốn thanh thản hơn với nhiều gam màu tươi sáng này và thế giới có thể chuyển dịch, rút lui hơn vào một môi trường yên ắng, giàu hoài niệm.”
-
Lạc quan và rộng mở – xu hướng vui tươi trong thiết kế đồ họa
Bất chấp đại dịch diễn biến khó lường, sự xuất hiện của vaccine và tân tổng thống Hoa Kỳ vẫn mang lại những kỳ vọng đầy lạc quan cho tương lai. Cùng với đó, con người có xu hướng đắm chìm các thành tố sáng tạo dựa trên những gam màu lạc quan, vui tươi.
Nhà thiết kế đồ họa Michelle Solomon đưa ra dự đoán: “Năm 2021 sẽ là năm mà tất cả chúng ta đều cần nghệ thuật và thiết kế nâng cao tinh thần, trên tinh thần đi tìm lẽ tích cực trái ngược với những rung cảm đen tối của năm 2020”.
-
Tính chân thực – xu hướng thiết kế đồ họa cần phải có
Sau một năm 2020 đầy rẫy biến động và hoài nghi, con người thích những thức chân thực và đúng trọng tâm hơn, thay vì những quảng cáo lấp lánh và trống rỗng. Người viết tin rằng điều này sẽ được phản ánh trong các thiết kế đồ họa của năm 2021 thông qua những công việc có ý nghĩa và chân thực hơn.
-
Xu hướng thiết kế lấy con người làm trung tâm
Đây có thể coi là sự ví von bóng bẩy của việc con người khao khát tự do sau nhiều tháng bị nhốt trong nhà.
Năm 2020 là năm chúng ta được nhắc nhở về tầm quan trọng của cộng đồng, về mặt cộng đồng sáng tạo, cộng đồng địa phương và nhân loại. Do đó, giới chuyên môn dự đoán rằng thiết kế lấy con người làm trung tâm sẽ trở thành một xu hướng lớn vào năm 2021.
Tom Berry, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của Studio Bennü cho biết: “Trong suốt chiều dài lịch sử, nghệ thuật và thiết kế đã được sử dụng để gắn kết mọi người lại với nhau. Tôi thấy xu hướng này tiếp tục đến năm 2021 với trọng tâm là sức khỏe tâm thần và biến đổi khí hậu.”
Xu hướng thiết kế nào sẽ lên ngôi năm 2021?
Nếu có thể tóm tắt cảm giác của cộng đồng thiết kế trong năm 2021, có thể nói, ta đang hít thở một bầu không khí lạc quan thận trọng. Cùng với đó là niềm đam mê và sự quyết tâm vượt qua nghịch cảnh của tất cả mọi người.
Xin mượn lời của nhà thiết kế Radim Malinic của Brand Nu để làm lời kết: “Sau một năm rung chuyển mang tên Covid, tôi cảm thấy chúng ta sẽ đưa ra nhiều quyết định hơn về cách tác phẩm truyền tải các yếu tố bất ngờ, lòng trắc ẩn và kết nối với khán giả.”
Tóm lại, không có một yếu tố nào là mãi mãi. Xu hướng thường tồn tại trong một giai đoạn nhất định, gắn liền với sự biến đổi của thời cuộc. Những xu hướng thiết kế được cho là sẽ lên ngôi năm 2021, đa phần bắt nguồn bởi sự lộn xộn và vô định của 2020. Và rộng hơn, những xu hướng này cũng nằm trong dòng chảy xưa nay của nghệ thuật.
>> Xu hướng thay đổi logo của các thương hiệu hàng đầu trên thế giới
Việt Phi
Tổng hợp
0 Comments