5 yếu tố nhận diện đơn vị thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
- On 7 Tháng Chín, 2021
Phát triển sản phẩm là một câu chuyện dài hơi của các doanh nghiệp Việt. Thực tế, bên cạnh chất lượng, thiết kế bao bì sản phẩm cũng là yếu tố doanh nghiệp cần chú ý nếu muốn tiến bước trên thị trường. Bởi lẽ, bao bì chính là thứ thu hút cái nhìn đầu tiên của người tiêu dùng.
Tại sao cần đầu tư thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp?
Như đã phân tích, bao bì chính là phần vỏ ngoài của sản phẩm, thể hiện được những yếu tố nhận diện cho sản phẩm lẫn thương hiệu. Thông thường, một sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường sẽ có bao bì vô cùng bắt mắt, với những dấu ấn riêng biệt giúp người tiêu dùng có thể nhận biết chủng loại và chức năng của sản phẩm.
Qua rồi cái thời các nhà sản xuất tự thiết kế bao bì cho mình, bởi lẽ, chức năng chuyên môn của họ không nằm ở lĩnh vực đó. Rất nhiều doanh nghiệp trong nước đã từng sa lầy vào những mẫu mã cũ kỹ, hoặc in hình chủ doanh nghiệp lên bao bì sản phẩm. Những cách làm mà theo đánh giá của nhiều người, nó đã quá lạc hậu và không gây thiện cảm với khách hàng.
Vì vậy, để có thể tạo sự cạnh tranh và “đóng đinh” dấu ấn sản phẩm trong lòng khách hàng, các doanh nghiệp đã chuyển hướng lựa chọn công ty thiết kế bao bì sản phẩm, với mục đích có thể tạo ra bao bì đẹp và chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như nhận diện thương hiệu.
Cần lưu ý gì khi lựa chọn công ty thiết kế bao bì sản phẩm?
Một câu hỏi không dễ để trả lời. Kỳ thực, quy tắc về mặt thẩm mỹ là không cố định và thường thay đổi theo thời gian và không gian. Tuy vậy, vẫn có những chuẩn mực nhất định được công nhận rộng rãi trên thế giới và các công ty thiết kế bao bì sản phẩm tại Việt Nam cũng tuân theo chuẩn mực ấy để sáng tạo.
-
Thiết kế chuẩn thương hiệu quốc tế
Muốn lớn mạnh, chuyện hội nhập và tuân thủ chặt chẽ những tiêu chuẩn quốc tế là điều dĩ nhiên của doanh nghiệp và sản phẩm. Đằng sau một thiết kế “đi vào lòng người” là cả câu chuyện dài về thẩm mỹ và thương hiệu. Các bao bì sản phẩm của quốc tế thường kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố: thiết kế đẹp về thẩm mỹ song vẫn phải chuẩn mực về thương hiệu.
Đó là chìa khóa để mở cánh cửa hội nhập, giúp sản phẩm không chỉ bay cao ở thị trường nội địa mà còn có thể bay xa trên trường quốc tế. Bởi lẽ, như đã phân tích, bao bì sản phẩm là thứ giúp người tiêu dùng định hình được loại hình và chất lượng sản phẩm ngay từ ban đầu, khi chưa thử sản phẩm.
-
Kinh nghiệm thiết kế qua hồ sơ năng lực và các dự án đã thực hiện
Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng, doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn những công ty thiết kế bao bì phù hợp với nhu cầu. Các dự án đã thực hiện sẽ nói lên năng lực và kinh nghiệm thực sự của công ty thiết kế. Và các cuộc pitching sẽ cho thấy rõ, năng lực đội ngũ của công ty ở mức nào và có phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp hay không.
-
Chi phí thiết kế tương xứng với chất lượng
Phù hợp ở đây là câu chuyện từ hai phía. Dĩ nhiên bạn không thể thuê một công ty thiết kế bao bì của các thương hiệu lớn với một mức chi phí thấp được. Hãy thực sự liệu cơm gắp mắm và lựa chọn đơn vị đồng hành phù hợp nhất trong tầm giá.
Không có mức giá chung cho một thiết kế, tùy vào độ phức tạp của mẫu thiết kế mà phi phí sẽ khác nhau. Do đó chi phí cần được đánh giá dựa trên yêu cầu thiết kế và sản phẩm thực hiện, cũng đừng vì giá thấp mà chọn các thiết kế kém chất lượng.
-
Yếu tố sáng tạo trong thiết kế
Yếu tố sáng tạo là yếu tố quan trọng để đánh giá một thiết kế bất kỳ. Bởi lẽ bên cạnh tính thẩm mỹ, tính sáng tạo chính là điều mà không thực sự nhiều thương hiệu thể hiện được qua bao bì. Hầu hết các bao bì nhìn na ná nhau và sẽ rất khó để khách hàng nhận biết sản phẩm.
Nói một cách chính xác, thẩm mỹ chính là nền tảng thì sáng tạo chính là sự thực thi những xu hướng độc đáo trên nền tảng chuẩn mực đó, để đóng đinh sản phẩm và thương hiệu vào tâm trí khách hàng.
-
Cập nhật xu hướng thiết kế trên thế giới
Lavie biến đổi kiểu dáng chai cùng màu sắc trắng trong và bỏ luôn màng co nắp chai được coi là một trong những bước đi đúng đắn nhất của thương hiệu nước uống nổi tiếng này. Vừa ghi một điểm cộng trong việc sử dụng những công nghệ và chất liệu phù hợp với môi trường, vừa giúp khách hàng thuận tiện trong việc cầm giữ một chai nước. Lại dễ dàng giúp người tiêu dùng nhận diện về sản phẩm nước suối, khoáng đóng chai tinh khiết của mình. Bạn đã hiểu vì sao Lavie luôn nằm trong top dẫn đầu phân khúc nước suối đóng chai bất chấp thời gian và sự biến đổi của thị trường rồi chứ? Đơn giản, thiết kế bao bì của họ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sáng tạo, thẩm mỹ, bắt kịp xu hướng và dĩ nhiên, giá thành rất rẻ.
Không chỉ Lavie, một số thương hiệu đình đám khác cũng nỗ lực cải tiến thiết kế bao bì, vẻ ngoài sản phẩm của mình và có một dấu hiệu đáng mừng là những thiết kế bao bì thời điểm hiện tại tiến gần hơn với xu hướng xanh, bảo vệ môi trường từ các thương hiệu. Nestlé Việt Nam (chủ sở hữu thương hiệu nước đóng chai Lavie) áp dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm Sữa 5 loại đậu thuộc nhãn hàng Nesvita, nhờ đó giúp giảm thiểu thêm 8 triệu ống hút nhựa, tương đương với 3,4 tấn rác thải nhựa ra môi trường. Suntory Pepsico cũng bỏ màn co trên nắp chai Aquafina… là những điểm sáng cần phải kể đến.
Để thiết kế bao bì sản phẩm trở thành điểm chạm ấn tượng của thương hiệu
Là câu chuyện dài hơi và đòi hỏi tư duy thẩm mỹ đi kèm phân tích thị trường khá kỹ lưỡng từ phía các thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm sẽ phải được chú trọng hơn nữa nếu các thương hiệu nội địa muốn thực sự chuyển mình, vươn tầm và khẳng định dấu ấn rõ nét trong lòng người tiêu dùng.
Hãy liên hệ FS Design, đơn vị có rất nhiều kinh nghiệm thiết kế bao bì sản phẩm và biến những thiết kế ấy thành điểm chạm thương hiệu ấn tượng. Nếu bạn có nhu cầu, hãy gọi số 0353 357 775 hoặc nhấp vào đây để được tư vấn cụ thể.
0 Comments