20 câu hỏi gợi ý để đánh giá thiết kế sản phẩm truyền thông đạt yêu cầu hay không?
- On 9 Tháng Chín, 2021
Về cơ bản, thiết kế sản phẩm truyền thông được tạo nên từ việc sắp đặt các yếu tố: Bố cục, font chữ, màu sắc, hình ảnh cùng một số yếu tố hậu thiết kế khác như chất liệu, gia công hay kích thước sản phẩm trong tổng thể để thể hiện được thông điệp, ý tưởng và tính cách sản phẩm mà bạn mong muốn.
Vì vậy, kiểm định hay đánh giá tính thẩm mỹ của sản phẩm truyền thông cũng xoay quanh các yếu tố này. Bài toán đặt ra, câu hỏi nào phù hợp, những câu hỏi nào thật sự quan trọng sẽ giúp cho việc kiểm định, đánh giá sản phẩm truyền thông.
Trước tiên để đánh giá thiết kế sản phẩm truyền thông hãy nhìn vào thiết kế và tự trả lời 3 câu hỏi sau:
- Năm giây đầu tiên, bạn cảm nhận được điều gì ở ấn phẩm này?
- Thiết kế của bạn đã truyền tải được bao nhiêu thông điệp và cảm giác mà bạn mong muốn?
- Vì sao chưa truyền tải được hết thông điệp, đang có những vấn đề gì chưa ổn ở thiết kế?
17 câu kế tiếp sẽ hữu ích, giúp bạn bóc tách và tìm ra những vấn đề của thị giác mà sản phẩm thiết kế truyền thông đang gặp phải.
- Người xem sẽ nhìn vào đâu trước tiên trên ấn phẩm?
- Sản phẩm truyền thông đã dẫn dắt người xem đi đúng hướng mà bạn mong muốn chưa?
- Thông tin trên ấn phẩm có được phân cấp một cách rõ ràng?
- Nội dung xuất hiện trong thiết kế có đang bị quá tải?
- Việc sắp xếp các thành phần trong thiết kế đã gọn gàng chưa?
- Font chữ xuất hiện trên phương án thiết kế có thật sự phù hợp với tính cách thương hiệu?
- Các font chữ trong bản thiết kế có bị tranh chấp với nhau hay không?
- Màu sắc sử dụng trong thiết kế đã thể hiện tính cách sản phẩm/ thương hiệu chưa?
- Hình ảnh sử dụng đã truyền tải được thông điệp của sản phẩm, nhãn hàng, thương hiệu?
- Hình ảnh sử dụng đã đảm bảo chất lượng hiển thị và in ấn chưa?
- Ngôn ngữ thiết kế đã đồng bộ chưa?
- Mọi thứ có đang đi theo nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp?
- Phương pháp thiết kế có trùng lặp ý tưởng với sản phẩm thiết kế nào khác trên thị trường?
- Phương pháp thiết kế có gặp vấn đề khó khăn trong thi công hay triển khai?
- Sau khi in ấn, thiết kế có bị sai màu vượt chênh lệch cho phép?
- Phương án thiết kế đã tối ưu về chi phí?
- Sản phẩm thiết kế đã đáp ứng được hết những yêu cầu đặt ra?
Một thiết kế sản phẩm truyền thông đạt yêu cầu là sự phối hợp các yếu tố thẩm mỹ để xây dựng một thông điệp nhất quán và đồng bộ truyền tải tới người xem theo định hướng nhãn hàng, thương hiệu.
Trên đây là 20 câu hỏi gợi ý đánh giá thiết kế sản phẩm truyền thông, hãy tự hỏi sản phẩm truyền thông đã tạo ra đáp ứng được bao nhiêu phần trăm những mong muốn ban đầu và có điều gì bỏ sót. Điều này, sẽ giúp quá trình thiết kế không bị chệch hướng và giúp cho quá trình kiểm định có cơ sở rõ ràng.
Đối với một người kiểm định sản phẩm truyền thông, một bản yêu cầu thiết kế cụ thể, chi tiết và mạch lạc ngay từ đầu sẽ giúp cho quá trình làm viêc hiệu quả hơn, tránh tối đa những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình làm việc.
FS Design hy vọng mang đến những thông tin hữu ích về đánh giá thiết kế sản phẩm truyền thông cho các bạn trong và ngoài ngành!
Xem thêm một số dự án FS Design đã thực hiện tại đây!
0 Comments